Trang

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Chất độc tràn ngập trên đồ chơi trẻ em

Đồ chơi gây độc hại cho trẻ em do các chất liệu chế tạo đang là mối quan tâm hàng đầu trên thế giới. Trong năm nay, Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng của Mỹ (CPSC) đã thu hồi hàng triệu sản phẩm khác nhau dành cho trẻ em có liên quan đến chì.
Nhiều mối nguy
Chỉ riêng ở Mỹ, hơn 310.000 trẻ em từ 6 tuổi trở xuống đã bị ngộ độc chì. Năm ngoái, một bé trai 4 tuổi ở Minnesota đã chết vì ngộ độc chì.

Tuy trẻ tử vong do ngộ độc chì là hiếm hoi nhưng vì chì thâm nhập vào trong máu và não đứa trẻ nên nó thường dẫn đến giảm trí thông minh, khả năng học tập kém cỏi, thính lực có vấn đề và có các hành vi chống lại xã hội. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật, chỉ cần trẻ nuốt phải một mẩu sơn với kích cỡ bằng cái móng tay, lượng chì đã đủ để ngấm vào máu.


Theo trang web MSN Health & Fitness, hầu hết số đồ chơi bị thu hồi đều được sản xuất ở Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài chì, cadmi – một thứ kim loại cực kỳ độc hại – thường được sử dụng trong kỹ thuật mạ điện và mạ kẽm, vốn có trong các món đồ chơi và trang sức cho trẻ em.


Người ta hấp thu cadmi khi hít vào. Nhiễm cadmi sẽ làm tổn hại hệ thống hô hấp, từ đó sẽ gây ra chứng phù phổi và một số trường hợp có thể bị tử vong.


Thoạt đầu, các nhà sản xuất đồ chơi Trung Quốc đã thường sử dụng chì vì nó rẻ hơn so với các kim loại không độc hại nhưng giá cao. Thế rồi, chì được phát hiện trong đồ chơi và đồ trang sức của trẻ em, người tiêu dùng cảnh giác đã có phản ứng quyết liệt.


Thế là chì bị cấm sử dụng. Các nhà sản xuất đồ chơi Trung Quốc sau này mới âm thầm chuyển sang sử dụng cadmi, một kim loại cực độc. Nó cực độc cả khi nuốt vào bụng lẫn khi hít vào.


Ngoài ra, qua kiểm tra hơn 4.000 sản phẩm dành cho trẻ em trong vòng ba năm qua, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sinh thái, một tổ chức phi lợi nhuận ở Michigan (Mỹ), một phần ba số món đồ chơi được kiểm tra (32%) vẫn còn chứa một hoặc nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe, gồm chì, cadmi, thạch tín và thủy ngân.
PVC – chất dẻo xấu.
Ngăn chặn ngộ độc chì

Loại bỏ những món đã bị tróc sơn; rửa sạch đồ chơi thường xuyên; không nên để trẻ đói khi chơi đồ chơi bởi chì sẽ dễ hấp thu hơn trong lúc bụng trống.
Theo trang web HealthyStuff.org, 42% đồ chơi được kiểm nghiệm làm bằng chất dẻo PVC. Trong ba năm qua, tỉ lệ phần trăm này vẫn giữ nguyên. PVC là chất dẻo xấu nhất xét về mặt sức khỏe và môi trường bởi nó tạo ra những mối nguy hiểm to lớn trong việc sản xuất, khi sử dụng và cả khi vất bỏ; đồng thời, nó còn chứa các chất phụ gia nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Chì, cadmi và các kim loại nặng khác cũng thường được cho thêm vào các sản phẩm làm bằng chất dẻo PVC.

Bà Sunita Narayan, Giám đốc CSE, cho biết gần một nửa số đồ chơi được kiểm nghiệm đã vượt quá giới hạn về an toàn được quốc tế chấp nhận. Hầu hết những đồ chơi này được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan và mốt số món được sản xuất ở Ấn Độ.


Cuộc nghiên cứu kể trên phát hiện rằng trẻ nhỏ là những đối tượng dễ bị nguy hiểm nhất do chúng thường có xu hướng đưa đồ chơi vào miệng.


Bà Sunita Narayan nhận định: “Trẻ em dưới 3 tuổi nhiều khả năng dễ bị nhiễm phthalate bởi vì chúng có xu hướng nhai và mút các món đồ chơi bằng chất dẻo. Đồng thời, các hệ trao đổi chất, nội tiết và sinh sản của trẻ còn non nớt nên chúng cũng dễ bị nguy hiểm hơn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét