Trang

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Trẻ em chọn đồ chơi theo đặc trưng giới tính

Một nghiên cứu mới cho thấy, ngay khi có khả năng nhận biết, các bé gái đã chọn ngay những con búp bê ngộ nghĩnh để chơi và các bé trai thì không do dự chọn cho mình đồ chơi ô tô.
Những nỗ lực của ba mẹ để chỉ đạo, định hướng cho trẻ chơi những đồ chơi mà ba mẹ muốn luôn gặp thất bại bởi các cô bé và cậu bé sẽ chọn đồ chơi đặc trưng cho giới tính của mình.
Tiến sĩ tâm lý học Brenda Todd và Sara Amalie O’Toole Thommessen đến từ Đại học London đã tiến hành một thử nghiệm liên quan đến 90 trẻ sơ sinh từ 9 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi. Những đứa trẻ này được lựa chọn đồ chơi cho mình từ 7 món đồ chơi có sẵn.
Các em bé được đặt cách xa đống đồ chơi 1m, và có thể chọn trong đống đồ chơi đó cho đến bao giờ họ hài lòng. Sự lựa chọn của các em và khoảng thời gian các em dành cho việc chơi từng loại đồ chơi được ghi chép lại cẩn thận.
Các cậu bé đã chọn ngay cho mình chiếc xe ô tô, quả bóng, hay chiếc máy xúc. Còn các cô bé lại lựa chọn cho mình bông hồng, búp bê và bộ đồ nấu ăn.

Mô tả ảnh.
Trẻ em biết lựa chọn đồ chơi theo xu hướng hình thành sở thích của mình
Trong số các em nhỏ tuổi nhất (từ 9 đến 14 tháng), các bé gái đã dành đáng kể thời gian để chơi với các em búp bê, còn các bé trai thì dành nhiều thời gian để chơi với xe và bóng. Trong số các em từ 2 đến 3 tuổi, các bé gái dành 50% thời gian để chơi búp bê, trong khi chỉ có 2 cậu bé chạm vào búp bê trong một thời gian ngắn. Các cậu bé đã dành gần 90% thời gian của mình để chơi với xe hơi, trong khi các cô bé hầu như không động tới.
Tiến sĩ Brenda Todd cho biết: “Trẻ em trong độ tuổi này đã biết lựa chọn đồ chơi theo xu hướng hình thành sở thích của mình, bé trai sẽ chọn những đồ chơi có thể di chuyển được còn bé gái thì chọn đồ chơi có thể nuôi nấng, chăm sóc”.
Thông qua sự quan tâm đặc biệt của các em dành cho các loại đồ chơi, phát hiện này còn cho thấy có một sự thiên vị nội tại trong các em. Lý giải cho điều này, tiến sĩ Brenda Todd nói: “Có một cơ sở sinh học cho sự lựa chọn của trẻ em. Phái nam thông qua quá trình tiến hoá đã được điều chỉnh để thích vật thể di động, có thể là thông qua bản năng săn bắn, trong khi các bé gái thích các màu sắc ấm như màu hồng và thích được bế ẵm một em bé mới sinh”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét