Trang

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Đồ chơi trẻ em: Bao giờ hàng nội “lên ngôi”?

Hiện nay, trên thị trường, đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất chiếm 90% thị phần vì mẫu mã đa dạng, giá rẻ. Vì vậy, hàng sản xuất trong nước khó lòng cạnh tranh và "sân chơi" này gần như đã dành cho hàng ngoại...
Vắng bóng hàng nội
Dạo qua phố Lương Văn Can, Hàng Mã (Hà Nội), dễ dàng nhận thấy, ở đây chủ yếu bán đồ chơi nhập khẩu, với đủ mọi chủng loại, mẫu mã, tính năng… và màu sắc rất bắt mắt. Đặc biệt, giá cả cũng rất phong phú: từ vài nghìn cho đến vài trăm nghìn đồng. Thế nhưng, chất lượng và độ an toàn ở những mặt hàng này lại là câu hỏi đang bị bỏ ngỏ. Nhận thức được điều này, người tiêu dùng có xu hướng chọn đồ chơi do các doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất. Buồn thay, đồ chơi nội ở đây được bày bán với số lượng quá khiêm tốn và mẫu mã đơn giản.
Chị Lan Anh (Lê Trọng Tấn – Hà Nội) cho biết: Tôi có con 3 tuổi, muốn mua một số sản phẩm đồ chơi bằng gỗ do Việt Nam sản xuất, có tính an toàn cao. Nhưng, tìm đến các phố chuyên bán đồ chơi cho trẻ em, chủ yếu là các sản phẩm nhập ngoại. Theo sự chỉ dẫn của bạn bè, tôi đến một số cửa hàng bán sách, hy vọng sẽ tìm được!
Theo nhận định của các nhà phân phối và kinh doanh đồ chơi trẻ em: Trên thị trường hiện nay, phần lớn mặt hàng này do nước ngoài sản xuất. Trong đó, hàng Trung Quốc chiếm đến 90% bởi mẫu mã đa dạng, giá rẻ nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, đồ chơi trẻ em do trong nước sản xuất khó cạnh tranh.
Tuy nhiên, đồ chơi ngoại đang gây nhiều nghi ngại cho các nhà quản lý và các bậc phụ huynh về chất lượng và độ an toàn. Thực tế cho thấy, nhiều đồ chơi trẻ em được bày bán trên thị trường được ghi bằng tiếng nước ngoài mà không có phụ đề tiếng Việt, nên rất khó xác đinh nguồn gốc cũng như những cảnh báo nguy hiểm cho người sử dụng. Thậm chí, có những sản phẩm không có tem quy chuẩn an toàn bắt buộc gây nguy hại đến sức khỏe của trẻ em. Vì thế, người tiêu dùng đang có xu hướng quan tâm đến những sản phẩm đồ chơi an toàn do chính DN trong nước sản xuất.
Cơ hội cho hàng Việt
Đồ chơi thông minh bằng gỗ đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh
Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, nhiều DN trong nước đã tập trung phát triển mặt hàng này. Sản xuất các sản phẩm đồ chơi giáo dục bằng gỗ đang là thế mạnh của các DN Việt Nam. Điển hình như Công ty CP Sản xuất & Thương mại Etic Việt Nam (chuyên sản xuất các sản phẩm đồ chơi thông minh bằng gỗ). Ông Hoàng Mạnh Cường – Giám đốc Công ty cho biết: Ngay từ khi mới ra đời, Công ty đã xác định cho mình hướng đi riêng, đó là chú trọng nghiên cứu, sản xuất đồ chơi mang thương hiệu Việt Nam, mang tính giáo dục cao cho trẻ em, nhưng phải thực sự an toàn cho người sử dụng. Qua đó, tạo điều kiện để trẻ em Việt Nam phát triển đầy đủ về trí tuệ và thể chất.
Vấn đề an toàn trong đồ chơi dành cho trẻ em đã được nhiều nước có nền kinh tế phát triển quan tâm từ lâu, nhưng ở Việt Nam mới bắt đầu được chú ý tới. Đây cũng là tiêu chí cơ bản của DN sản xuất đồ chơi ở Việt Nam. Tuy nhiên, sự đơn giản trong thiết kế, mẫu mã, màu sắc, đặc biệt giá thành còn khá cao đã gây e ngại cho người tiêu dùng. So sánh cùng một thị trường, một sản phẩm giống nhau thì chi phí sản xuất tại Việt Nam đắt hơn 10 - 15%. Ví dụ, cùng chiếc bảng gỗ do Trung Quốc sản xuất có giá 25.000 đồng, còn sản phẩm do Việt Nam sản xuất lên tới 40.000 đồng.
Thực tế cho thấy, đồ chơi gỗ hiện nay vẫn chủ yếu nhắm vào khách hàng thu nhập trung bình khá trở lên. Thị trường chính vẫn là các thành phố. Việc mở rộng thị trường về nông thôn (nơi chiếm 70% dân số Việt Nam) là điều không hề dễ dàng. Tại đây, đồ chơi Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh thị trường với ưu thế mẫu mã đa dạng và giá rẻ.
Để đồ chơi giáo dục bằng gỗ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng nông thôn, nhiều ý kiến cho rằng: Với nền kinh tế trong nước đang còn nhiều khó khăn thì mô hình liên kết kinh doanh là thích hợp giữa các DN vừa và nhỏ. Như vậy, sẽ tiết kiện chi phí khá lớn cho DN trong khẩu quảng cáo sản phẩm giúp hạ giá thành.
Ngoài ra, cũng cần có chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các DN tham gia thị trường này để mang lại những sản phẩm an toàn, hữu ích cho sự phát triển trí tuệ của trẻ em. Có như vậy, đồ chơi trẻ em do DN trong nước sản xuất mới có vị thế trên thị trường và cạnh tranh được với hàng ngoại nhập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét